วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ความรู้เรื่องเทอร์โบ

ความรู้เรื่องเทอร์โบ

  เกร็ดความรู้เรื่องเทอร์โบ
                เทอร์โบคืออุปกรณ์ในห้องเครื่องที่มีหน้าที่ “อัด” อากาศเข้าห้องให้มากขึ้น เมื่อมีอากาศมากและน้ำมันฉีดหนามากขึ้น จะส่งผลให้การจุดระเบิกในห้องเผาไหม้มีความรุนแรงขึ้น และนั่นก็คือเหตุผลว่าทำไมพละกำลังของเครื่องยนต์จึงมีมากขึ้นตามลำดับ
    ส่วนประกอบของระบบอัดอากาศประเภทเทอร์โบนอกเหนือจากเทอร์โบนั้น มีเวสเก็ต ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมแรงดันอากาศไม่ให้มีมากเกินไป, โบลวอ็อฟ มีไว้สำหรับป้องกันเทอร์โบเสียหายในขณะที่เรากดคันเร่ง ตัวโบลวอ็อฟจะทำหน้าที่คายแรงดันส่วนเกินที่ไหลย้อนกลับเทอร์โบออก ซึ่งป้องกันไม่ให้เทอร์โบพัง, อินเตอร์คูลเลอร์ มีหน้าที่ลดอุณหภูมิของไอดีก่อนไหลเข้าเครื่องยนต์ เพิ่มความหนาแน่นของอากาศ ทำให้การจุดระเบิดมีประสิทธิภาพดีขึ้น
  ใบเทอร์โบ หรือ Trim เป็นส่วนประกอบชนิดหนึ่งที่มีผลต่อความแรงของเครื่องยนต์ แต่การปรับเปลี่ยนค่าทริมจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงการไหลของอากาศเท่านั้น
                A/R Ratio คือค่าโข่งของเทอร์โบ ใช้สำหรับการเลือกเทอร์โบใส่เครื่องยนต์ ค่า A/R Ratio มีทั้งฝั่งของไอดีและไอเสีย ซึ่งเป็นตัวที่จะบ่งบอกว่าเทอร์โบตัวนี้เหมาะสมหรือไม่กับเครื่องของเรา
                โข่งไอดี ถ้ามีในเทอร์โบที่ซื้อมาอยู่แล้วจะไม่มีตัวเลือกมากนัก เพราะส่วนใหญ่จะมีการเซ็ตค่าไว้ให้แล้ว ส่วนโข่งไอเสีย ถือว่าเป็นตัวสำคัญเพราะถ้าเลือกโข่งเล็ก (A/R น้อย) จะทำให้การไหลของอากาศมีความเร็วมากขึ้น แต่ถ้าโข่งใหญ่ จะส่งผลให้ต้องใช้ไอเสียจำนวนมาก ทำให้เครื่องยนต์บูสต์ช้า
                นี่คือเกร็ดความรู้เล็กน้อยของเทอร์โบ เพราะอันที่จริงแล้วการจะเลือกซื้อหรือใส่เทอร์โบนั้นมีความละเอียดกว่านี้มาก ซึ่งสำหรับผู้ที่สนใจจริงๆ ควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามข้อมูลอื่นได้จากมืออาชีพ

อ่านต่อเพิ่มเติม
เลือกขนาดเทอร์โบอย่างไรให้เหมาะสม
องค์ประกอบสำคัญของการเลือกเทอร์โบคือดูที่ปริมาตรความจุกระบอกสูบ และต้องเลือกให้เหมาะสมทั้งด้านกังหันไอดีและกังหันไอเสีย
  กังหันไอดีต้องสามารถประจุไอดีได้เพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ และกังหันไอเสียต้องมีขนาดที่พอเหมาะ ถ้ามีขนาดเล็ก ถึงจะบูสท์เร็วแต่ก็ขัดขวางการไหลของไอเสีย ถ้าใหญ่เกินไปก็จะทำให้ไอเสียปั่นกังหันไอเสียได้รอบการหมุนต่ำ ทำให้กังหันไอดีหมุนช้าไปด้วย ทำให้บูสท์ได้ช้าและน้อย กังหันไอเสียที่มีขนาดเท่ากันจะสามารถกำหนดอัตรารอบการหมุนได้ว่าจะให้ช้าหรือเร็ว ถึงแม้ว่ามวลไอเสียจะเท่าเดิม แต่สามารถปรับเปลี่ยนรอบของกังหันไอเสียได้ด้วย A/R Ratio  A/R Ratio คืออัตราส่วนคอคอดภายในโข่งไอเสีย เป็นตัวกำหนดความเร็วรอบการหมุนของกังหันไอเสีย ซึ่งมีผลต่อการบูสท์ด้วยว่าจะมาเร็วหรือช้า โดยการเปลี่ยนคอคอดหรือ A/R Ratio นั้นจะทำให้ไอเสียมีความเร็วหรือช้าแตกต่างกันไปตามขนาดของคอคอด ถ้าหาก A/R Ratio สูงเกินไป คอคอดใหญ่ การบูสท์เทอร์โบจะช้าแต่ความร้อนสะสมในตัวเทอร์โบจะน้อย ซึ่งการระบายของไอเสียจะไม่เกิดแรงดันย้อนกลับมาก ถ้าคอคอดเล็กหรือค่า A/R Ratio ต่ำเกินไป จะมีการบูสท์ที่รวดเร็ว แต่ว่าความร้อนสะสมในตัวเทอร์โบจะสูงและเกิดแรงย้อนกลับในระบบไอเสียมาก ถึงแม้จะมีการตอบสนองดี แต่เครื่องยนต์จะกำลังตกในรอบสูง




ดังนั้น การคำนวณหาขนาดที่เหมาะสมของเทอร์โบและ A/R Ratio มีความละเอียดอ่อนมาก ต้องมีการคำนวณหาตัวเลขอย่างถี่ถ้วน แต่ในที่สุดถ้าเกิดไม่สามารถหาขนาดเทอร์โบตามที่คำนวณออกมาได้ ก็ต้องอาศัยการดัดแปลงตามที่มีให้เลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น